เมื่อวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ให้เกียรติบรรยายพิเศษ หัวข้อเท่าทันงานส่งเสริมการเกษตร และพบปะพูดคุยกับผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร นักบริหารส่งเสริมการเกษตร ระดับกลาง (นสก.) ประจำปี 2567 รุ่นที่ 25 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2567 ณ ห้องถ่ายทอดออนไลน์ ชั้น 3 อาคารส่งเสริมการเกษตรเบญจสิริกิติ์กรมส่งเสริมการเกษตร โดยมีบุคคลเป้าหมายเป็นข้าราชการกรมส่งเสริมการเกษตร รวมทั้งสิ้น 86 คน

การฝึกอบรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถปฏิบัติตนในฐานะนักบริหารระดับกลาง เข้าใจบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ มีความพร้อมในการเป็นผู้นำทีม สามารถปรับแนวคิด มุมมองวิธีการทำงาน การสื่อสาร บุคลิกภาพ ตลอดจนวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับการบริหารองค์กรภาครัฐ
ในบริบทที่มีความท้าทาย

โอกาสนี้ ท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้กล่าวว่าถึงการส่งเสริมพัฒนาเกษตรกร กลุ่ม/องค์กรเกษตรกร ซึ่งในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจการเกษตร เทคโนโลยีดิจิทัล และอาหาร ทำให้นักส่งเสริมการเกษตรต้องมีการวางบทบาทของตนเองในการทำงานส่งเสริมการเกษตรให้มีคุณค่าเป็นเพื่อนคู่คิดกับเกษตรกร เพื่อช่วยยกระดับสินค้าให้เป็นเกษตรมูลค่าสูงจนสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้ รวมทั้งส่งเสริมให้เกษตรกรยอมรับและปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำเกษตรกรรม และมีการจัดการความเสี่ยงจากปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงนักบริหารส่งเสริมการเกษตรต้องศึกษาเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่จำเป็นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เช่น Digital literacy, Digital Skill, E-Learning เป็นต้น ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนปรับตัว ปรับความคิดเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขต่อไป