เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร บรรยายพิเศษ หัวข้อ “การพัฒนานักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ” ในการสัมมนาสรุปผลการพัฒนานักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รูปแบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม ZOOM MEETING สรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้
1. การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (CLIMATE CHANGE) ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคการเกษตรที่ต้องอาศัยการพึ่งพาเรื่องของอากาศ และปริมาณน้ำฝนสำหรับการทำเกษตร ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเด้านเทคโนโลยีซึ่งถือว่าเป็นความโชคดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่เข้ามามีบทบาทสำคัญกับภาคการเกษตรมากขึ้น นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรในฐานะที่เป็นผู้เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการเกษตรโดยตรง จะต้องมีการเตรียมความพร้อม และมีแนวทางในการรับมือกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว โดยการนำเทคโนโลยีชีวภาพเข้ามาช่วยบรรเทาให้สถานการณ์ต่าง ๆ ดีขึ้น
2. ทักษะที่มีความสำคัญสำหรับนักส่งเสริมการเกษตรในยุคปัจจุบัน คือ การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ หมายถึง การสั่งสมความรู้ ความเชี่ยวชาญ การฝึกฝนทักษะในงานอาชีพ ความสามารถของตนในการปฏิบัติงานราชการเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ขอให้ นักส่งเสริมการเกษตรทุกคนมีความสนใจใฝ่รู้ สั่งสมความรู้ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีความรู้อย่างลึกซึ้งในเรื่องของงานส่งเสริมการเกษตร ซึ่งการที่จะส่งผ่านความรู้ไปยังเกษตรกรได้นั้น จึงจำเป็นต้องเข้าใจเรื่องจะถ่ายทอดให้ถ่องแท้ก่อน นอกจากนี้ จะต้องประยุกต์ใช้ความรู้เชิงวิทยาการเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ากับการปฏิบัติราชการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดนเฉพาะองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อมุ่งสู่การเป็นนักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพได้อย่างแท้จริง