เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานในพิธีเปิดและร่วมบรรยายพิเศษ หัวข้อ บ่มเพาะกล้าพันธุ์ใหม่ สู่รั้วกรมส่งเสริมการเกษตร ในการฝึกอบรมหลักสูตร “การปฐมนิเทศข้าราชการบรรจุใหม่” ประจำปีงบประมาณ 2567 รุ่นที่ 2 ในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 11 – 12 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องถ่ายทอดออนไลน์ อาคารส่งเสริมการเกษตรเบญจสิริกิติ์ กรมส่งเสริมการเกษตร บุคคลเป้าหมาย  จำนวน 153 คน โดยสรุปประเด็นสำคัญของการบรยาย ดังนี้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดสรรงบประมาณให้แต่ละกรม ในการดำเนินโครงการต่างๆ ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตรได้รับงบประมาณโครงการเพื่อการดำเนินงานต่างๆ ส่งเสริมการเกษตร การสร้างผลผลิตมูลค่าเพิ่มต่างๆ สร้างรายได้ให้เกษตรกร ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ดังนั้นข้าราชการกรมส่งเสริมการเกษตรต้องสร้างคุณค่าให้สังคม สร้างคุณค่าให้กับเกษตรกร ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้งบประมาณให้คุ้มค่าเพื่อเกษตรกรอย่างแท้จริง

ขอฝากแนวคิดการครองตน ครองงานให้กับข้าราชการบรรจุใหม่ดังนี้

1.การศึกษากฏระเบียบการปฏิบัติงานต่างๆขอให้ศึกษาและเรียนรู้เพื่อนำมาใช้ให้ถูกต้อง  เช่น กฎระเบียบการเบิกจ่าย กฎระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง 

2.การบริการจัดการด้านการเงิน เงินเดือนข้าราชการในช่วงแรกบรรจุจะยังน้อย ขอให้ใช้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาค่าใช้จ่ายที่กระทบต่อการทำงาน  

3.การบริหารจัดการอารมณ์ ความคิด เมื่อได้บรรจุเข้ารับราชการต้องอยู่ห่างจากครอบครัว ดังนั้นต้องปรับตัวในการใช้ชีวิตเมื่อทำงานเกิดความเครียด ปัญหา จากการทำงาน ลงพื้นที่พบกับเกษตรกร พบปะผู้คนจำนวนมาก ต้องปรับตัวเข้ากับชุมชน บริบทสังคม เพื่อนร่วมงาน  แม้บางครั้งพบเจอกับบรรยากาศ Toxic WorkPlace ในที่ทำงาน ขอให้ทุกคนปรับตัว ปรับความคิดเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุข

4.การศึกษาความรู้เพิ่มเติมในด้านต่างๆ เพิ่มทักษะต่างๆเพื่อการปฏิบัติงาน ดังนี้ ความรู้ทางวิชาการด้านโรคพืช , ความรู้ทางการเกษตร, DiGital Skill , เทคโนโลยี AI , E- Commerce , Financial Skill ,Social Evrionmemt , SoCial Movement , Good Governance Management ,การกำกับดูแลองค์กร , การบริหารความเสี่ยง ฯลฯ

5. การปรับตัวให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงรอบด้าน ทั้งสังคมที่เปลี่ยนแปลง สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง องค์ความรู้ที่เปลี่ยนแปลง ขอให้ทุกคนมี Growth Mindset เติบโตไปด้วยกัน         ท้ายนี้ขอให้ทุกคนปฏิบัติงานด้วยความตั้งใจ ขอส่งกำลังใจให้กับทุกท่าน เมื่อเราก้าวเข้าสู่กรมส่งเสริมการเกษตร เหมือนกับเราได้เป็นพี่น้องกัน เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นพร้อมที่จะรับฟัง และพร้อมช่วยเหลือหาแนวทางการแก้ไขปัญหา ขอให้เราทุกคนร่วมสร้างองค์กรการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตรให้เติบไปด้วยกัน เพราะรอยยิ้มของเกษตรกรคือรอยยิ้มของพวกเรา  และถือว่ากรมส่งเสริมการเกษตรได้ต้อนรับบุคลากรใหม่ที่มีคุณภาพ ทั้ง 153 คน ขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอให้  การฝึกอบรมดำเนินการสำเร็จไปตามวัตถุประสงค์