เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567 นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร บรรยายพิเศษ หัวข้อ บ่มเพาะกล้าพันธุ์ใหม่ สู่รั้วกรมส่งเสริมการเกษตร ในการฝึกอบรมหลักสูตร “การปฐมนิเทศข้าราชการบรรจุใหม่” ประจำปีงบประมาณ 2567 รุ่นที่ 1 สรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้ สถานการณ์ด้านความมั่นคงทางอาหาร SFS (SUSTAINABLE FOOD SYSTEM) สถานการณ์ดินและน้ำ การเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อมทางการเกษตร สิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติ โรคแมลง ศัตรูพืช บริบทเหล่านี้ ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของนักส่งเสริมการเกษตร ขอให้ทุกคนเตรียมความพร้อมทั้ง กายและใจ และสามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้และสามารถไปแนะนำแก่เกษตรกรใน 5 ทักษะ ได้แก่

1.GROWTH MINDSET & ANTI FRAGILE ที่เชื่อว่าความสำเร็จเกิดได้จากความพยายาม การฝึกฝน และเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้

2. LEARNING LITERACY มีการเรียนรู้สิ่งใหม่เสมอความรู้ทางการเกษตรปรับเปลี่ยน เราจึงต้อง UPDATE ให้ทันกับความรู้ที่เปลี่ยนแปลง

3. FINANCIAL LITERACY การจัดสรรและบริหารการเงินของตนเอง

4. DIGITAL LITERACY ใช้ทักษะดิจิทลเพื่อต่อยอดทางอาชีพด้านการเกษตร

5. ESG LITERACY FOR RESILIENCD : ENVIRONMENT SOCIAL GOVERNANCE การรวมกลุ่มเพื่อความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้ ขอให้ปรับพฤติกรรรม อ่าน เขียน เรียน คิด ลงมือทำ ปรับตัวตลอดเวลา ปัญหาเดิม อาจใช้วิธีเดิมในการแก้ปัญหาไม่ได้แล้ว มีสิ่งที่ควบคุมไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลา ปัญหาเกิดขึ้นใหม่เสมอในอนาคตต้องสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยวีธีการใหม่ๆ ทุกการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเสมอ และการเปลี่ยนแปลงสร้างโอกาสใหม่ๆ ขอให้ทุกคนเลือกเรียนรู้ในสิ่งดีๆ เรียนรู้ในสิ่งที่จะก้าวไปข้างหน้าในการทำงานย่อมมีปัญหาอุปสรรค ขอให้พลิกปัญหาให้เป็นโอกาสและความท้าทายในการพัฒนาตนเอง ด้วยบทบาทของ COACH และ MENTER มีส่วนช่วยเหลือดูแลกันตลอดระยะเวลาการทำงานในกรมส่งเสริมการเกษตร ขอให้ทุกคนทบทวนความรู้วิชาการทางการเกษตรที่มีเพื่อการนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน สามารถแนะนำข้อมูลที่ถูกต้องให้แก่เกษตรกร เพื่อได้ผลผลิตทางการเกษตรที่เพิ่มขึ้น ขอให้ทุกคนปฏิบัติงานด้วยความตั้งใจและถือว่ากรมส่งเสริมการเกษตรได้ต้อนรับบุคลากรใหม่ที่มีคุณภาพ ทั้ง 52 คน