เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 นางอมรทิพย์ ภิรมย์บูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาสรุปผลการพัฒนานักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ณ ห้องถ่ายทอดออนไลน์ ชั้น 3 อาคารส่งเสริมการเกษตรเบญจสิริกิติ์ กรมส่งเสริมการเกษตรโดยมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาฯ ประกอบด้วยนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่ผ่านการฝึกอบรมในปีงบประมาณ 2566 เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบจากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 – 6 วิทยากรและผู้ดำเนินการจัด รวมทั้งสิ้น 310 คน

การดำเนินการจัดสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้นำเสนอผลการพัฒนา
นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการพัฒนา ปัญหาอุปสรรค และแนวทางการพัฒนานักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพในปีต่อไป โดยปัจจัยความสำเร็จสำหรับนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร
มืออาชีพ ประกอบด้วย 4 ปัจจัย คือ นวัตกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยี การจัดการความรู้ เครื่องมือระบบเครือข่ายส่งเสริมการเกษตร และข้อมูลสารสนเทศทางการเกษตร ซึ่งการสัมมนาในครั้งนี้จะได้ตรวจสอบหลักการ วัตถุประสงค์ ยังคงใช้ได้จริงหรือไม่ ต้องมีการปรับปรุงในปีถัดไปอย่างไร รูปแบบวิธีการที่ได้จากเสียงสะท้อน
จากผู้เข้าฝึกอบรม ที่สำคัญคือการประยุกต์ใช้เพื่อนำไปปฎิบัติและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง  สิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่การพัฒนาบุคลากรให้เป็นนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรอย่างแท้จริง