เมื่อวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเวลา 09.00 น. นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร นักทรัพยากรบุคคลมืออาชีพ (HR PROFESSIONAL) ณ โรงแรมเบสท์เวสเทิร์น นาดา ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผู้ปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคลให้สามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มศักยภาพ สามารถช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จในการดำเนินงานท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคล เพื่อเรียนรู้แนวคิดของการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมทั้งเครื่องมือและเทคนิคการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลสมัยใหม่ และสามารถปรับใช้ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ บุคคลเป้าหมายประกอบด้วย ผู้ปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคลในสังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 85 คน

โดยอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรได้ให้ความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ด้วยการเริ่มต้นจากการตระหนักในคุณค่าของงาน ซึ่งสอดคล้องต่อเนื่องจากภารกิจของกรมส่งเสริมการเกษตรที่เป็นโจทย์ในการพัฒนาบุคลากรขององค์กร ให้สามารถปฏิบัติงานได้บรรลุเป้าหมาย ภายใต้ 4 ภารกิจสำคัญที่ผู้ปฏิบัติงานด้านทรัพยากรบุคคลต้องตระหนักและมีความรู้ความเข้าใจ คือ

  1. การเสริมสร้างทักษะบุคลากรให้พร้อมปฏิบัติงาน และต้องก้าวทันการเปลี่ยนแปลงอย่างรอบด้าน ทั้งข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลวิชาการ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ โดยทุกด้านต้องนำมาปรับใช้ในการทำงาน เสริมสร้างทักษะใหม่ๆ เช่น ทักษะทางดิจิทัล, Digital Literacy, E-Commerce ฯลฯ
  2. การประเมินผลงานตามรอบการปฏิบัติงาน ต้องเข้าใจจุดมุ่งหมาย โดยระบุความชัดเจนของแต่ละเกณฑ์ตัวชี้วัดได้ และต้องสร้างแรงจูงใจให้คนทำงานได้ถูกประเมินตามผลงานที่ประจักษ์และเป็นที่ยอมรับ หรือสามารถปรับปรุงและพัฒนาตนเองตามสมรรถนะที่กำหนด มีกระบวนการประเมินผลงานที่ครบถ้วนรอบด้านและชัดเจน
  3. การประเมินผลงานวิชาการ ต้องมีแหล่งอ้างอิง โดยนำเสนอและสรุปให้ได้ว่าประโยชน์ที่แท้จริงของผลงานหรือโครงการที่จัดทำนั้น สามารถแก้ปัญหาขององค์กร รวมถึงการสร้างสรรค์และพัฒนางานให้ดีขึ้น
  4. การประเมินสภาพแวดล้อมในการทำงานทุกระดับ โดยสถานที่ทำงานต้องไม่เป็น Toxic Workplace ซึ่งทุกคนควรทำงานอย่างมีความสุข เพื่อผลลัพธ์การปฏิบัติงานที่ดีขึ้น ตลอดจนผู้บังคับบัญชาต้องคอยดูแลเอาใจใส่ผู้ใต้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีความเป็นทีมงานเดียวกัน เพื่อมุ่งสู่การทำงาน และเป้าหมายที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ในช่วงท้าย อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรยังได้ขอบคุณผู้ดำเนินการจัด วิทยากร และขอให้ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และนำความรู้ ทักษะ และประสบการณ์จากการอบรมครั้งนี้ไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานและใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป