วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรม โครงการพัฒนานักบริหารยุทธศาสตร์มืออาชีพ รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 1 รูปแบบการฝึกอบรมออนไลน์ (Online training) ระหว่างวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องถ่ายทอดออนไลน์ ชั้น 3 อาคารส่งเสริมการเกษตรเบญจสิริกิติ์ กรมส่งเสริมการเกษตร บุคคลเป้าหมายในการฝึกอบรม ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานด้านยุทธศาสตร์ของหน่วยงานหรือมีความสนใจในการทำงานด้านยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการเกษตรประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรพื้นที่กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเกษตรจังหวัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดทัศนคติและมีกระบวนการคิดเชิงระบบในการเป็นนักบริหารยุทธศาสตร์มืออาชีพที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน และสามารถเตรียมความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้ สามารถออกแบบและจัดทำยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับนโยบาย วิสัยทัศน์ และเป้าหมายของหน่วยงานเพื่อขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายและเกิดผลเป็นรูปธรรมตามบริบทของพื้นที่ได้ เกิดการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการขับเคลื่อนงานยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการเกษตร ทั้งนี้ ท่านรองอธิบดี ได้กล่าวแสดงความยินดีและได้ให้ข้อคิดแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ดังนี้

1. ในการขับเคลื่อนงานตามภารกิจงานกรมส่งเสริมการเกษตร ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จ และจำเป็นต้องให้ความสำคัญในสภาวะการณ์ปัจจุบัน คือ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกที่ส่งผลต่อการทำการเกษตร เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้น นำไปสู่การเกิดภัยแล้ง ส่งผลต่อภาคการเกษตรโดยตรงในเรื่องการเพาะปลูกพืชเนื่องจากระดับน้ำในพื้นที่ไม่เพียงพอ ดังนั้น ภาคการเกษตรจะต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนการเพาะปลูกให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง กรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร จะต้องมีการวิเคราะห์สถานการณ์การเกษตรในพื้นที่เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริงที่เป็นข้อมูลปัจจุบัน และสามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือในการส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม 

2. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรนี้ ซึ่งถือว่าจะเป็นนักยุทธศาสตร์ที่ดีในอนาคต จะต้องมีคุณลักษณะของการเป็นภาวะผู้นำ คือ การเป็นผู้ที่มีทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ มีการประยุกต์ใช้ข้อมูลใหม่ๆที่มีความทันสมัยและเป็นปัจจุบัน มีทัศนคติที่ดี สามารถใช้ความคิดเชิงกลยุทธ์ในการวางแผนกลยุทธ์ พร้อมทั้งสามารถส่งผ่านแผนไปยังผู้ปฏิบัติเพื่อให้บรรลุผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้เกิดผลสำเร็จต่อไป