เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2567 นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมบรรยายพิเศษ หัวข้อ บ่มเพาะกล้าพันธุ์ใหม่ สู่รั้วกรมส่งเสริมการเกษตร ในการฝึกอบรมข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ หลักสูตร “การเป็นข้าราชการที่ดี” ประจำปีงบประมาณ 2567 รุ่นที่ 2 ดำเนินการจัดการฝึกอบรมรูปแบบออนไลน์ (Online training) ณ ห้องถ่ายทอดออนไลน์ ชั้น 3 อาคารส่งเสริมการเกษตรเบญจสิริกิติ์ กรมส่งเสริมการเกษตร ระหว่างวันที่ 22 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2567

บุคคลเป้าหมาย จำนวน 79 คน ประกอบด้วยตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชีปฏิบัติการ   นักวิชาการพัสดุปฏิบัติการ นักวิชาการแผนที่ภาพถ่ายปฏิบัติการ นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ เจ้าพนักงานธุรการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรได้ให้ข้อคิดแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ขอให้ทุกคนเข้าใจบริบท
ของการปฏิบัติงานกรมส่งเสริมการเกษตร ในด้านต่างๆ โดยมีแนวทางดังนี้

  1. การโยกย้ายหน้าที่การปฏิบัติงานเกิดขึ้นได้ เนื่องจากต้องการผู้เขี่ยวชาญเฉพาะด้านต่างๆ ทุกคนสามารถเติบโตในสายงานของตนเองได้ 
  2. การศึกษากฎระเบียบในการปฏิบัติงานเป็นสิ่งสำคัญ อาทิ ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ที่ต้องศึกษาอย่างละเอียดเพื่อการปฏิบัติงานอย่างถูกต้อง
  3. การพัฒนาตนเองด้านต่างๆ ทั้งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความรู้ทางวิชาการ เพื่อนำไปใช้
    ในการทำงาน
  4. ทุกคนสามารถสร้างให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ดีในการปฏิบัติงานได้ ให้มีบรรยากาศในการทำงานที่ดี
    ควรหลีกเลี่ยง บางพฤติกรรมที่อาจกลายเป็น Toxic Workplace ในที่ทำงาน
  5. ในการปฏิบัติงานต้องมีการลงพื้นที่พบปะกับเกษตรกรด้วยความจริงใจ
  6. ยึดเศรษฐกิจพอเพียงในการใช้ชีวิตและการปฏิบัติตนเป็นข้าราชการที่ดี

          ขออวยพรทุกคนประสบความสำเร็จ มีความเจริญก้าวหน้า ปฏิบัติงานด้วยความตั้งใจ มุ่งมั่นในการทำงาน
เพื่อพี่น้องเกษตรกร ยึดมั่นในเจตนารมณ์การเป็นข้าราชการที่ดี 

         โดยภายหลังนางอมรทิพย์ ภิรมย์บูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี ในนามผู้ดำเนินการจัดได้กล่าวถึงการพัฒนาบุคลากรของกรมส่งเสริมการเกษตร คือ ข้าราชการบรรจุใหม่ต้องมีการเรียนรู้และพัฒนาตนเองจากการปฏิบัติงาน ซึ่งสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยีได้ดำเนินการจัดโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาในหลักสูตรต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีการเกษตร นวส.มืออาชีพ โครงการ Onboarding Program ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยดูแลข้าราชการบรรจุใหม่ โดยทุกคนจะได้รับการดูแลจากพี่เลี้ยงที่คอยให้ความช่วยเหลือแนะนำทั้งในด้านการทำงาน
และด้านอื่น ๆ รวมทั้งการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบ e-Learning ของสำนักงาน ก.พ. และของกรมส่งเสริมการเกษตร สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนปฏิบัติงานอย่างมีความสุขและเป็นข้าราชการที่ดีของกรมส่งเสริมการเกษตรต่อไป