เมื่อวันจันทร์ที่ 15 มกราคม 2567 นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร บรรยายพิเศษในการฝึกอบรมข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ หลักสูตร “การเป็นข้าราชการที่ดี” ประจำปีงบประมาณ 2567 รุ่นที่ 1 โดยนางอมรทิพย์ ภิรมย์บูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี   ในนามผู้ดำเนินการจัดได้กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินการจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ ดำเนินการจัดการฝึกอบรมรูปแบบออนไลน์ (Online training) ณ ห้องถ่ายทอดออนไลน์ ชั้น 3 อาคารส่งเสริมการเกษตรเบญจสิริกิติ์ กรมส่งเสริมการเกษตร ระหว่างวันที่ 15 – 26 มกราคม 2567

บุคคลเป้าหมาย จำนวน 77 คน ประกอบด้วยตำแหน่งนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ นักวิชาการแผนที่ภาพถ่ายปฏิบัติการ นักวิชาการสถิติปฏิบัติการ นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ และเจ้าพนักงานธุรการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรได้ให้ข้อคิดแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ขอให้ทุกคนจดจำวันที่เข้ามารับราชการในวันแรก เชื่อว่าทุกคนมีความตั้งใจ มีความเสียสละในการ ก้าวเข้ามารับราชการตามเจตนารมณ์ที่ดี และฝากแนวทางในการปฏิบัติงาน ดังนี้

1.ขอให้ข้าราชการบรรจุใหม่จดจำความตั้งใจและเข้าใจบริบทของการปฏิบัติงานกรมส่งเสริมการเกษตร ต้องลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ต้องเผชิญกับปัญาอุปสรรคต่างๆ จึงขอให้ความตั้งใจแรกได้หล่อเลี้ยงกำลังใจในการทำงานด้วยอุดมการณ์ของการปฏิบัติงานเพื่อประชาชน

2. ขอให้ทุกคนยึดหลักการบริหารจัดการการเงินของตนเอง มีวินัยทางการเงิน มีความอดทนประหยัด ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างภูมิคุ้มกันตัวเองที่มีวินัยข้าราชการตลอดไป

3. ขอให้พัฒนาความรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในงานส่งเสริมการเกษตรเพื่อสร้างคุณค่างานของนักส่งเสริมการเกษตรให้เกิดความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจจากเกษตรกร รู้ให้ลึก รู้ให้จริง รู้ให้กว้าง ตลอดจนความรู้รอบด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

4. ขอให้ตระหนักถึงบทบาทของภาครัฐที่แท้จริงคือการให้บริการแก่เกษตรกรตามกฎหมายแก้ปัญหาด้วยสติและความรอบคอบในการปฏิบัติงาน ใช้ความรู้ มีความอดทนในการปฏิบัติงาน

5. สามารถปรับตัวได้บนความแตกต่าง ด้าน GENERATION และก้าวไปสู่การทำงานให้บรรสุตามเป้าหมายของกรมส่งเสร้มการเกษตร เพราะรอยยิ้มของเกษตรกร คือความสุขของเรา