วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.00 น. นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานพิธีปิดการฝึกอบรม หลักสูตร นักบริหารส่งเสริมการเกษตร ระดับกลาง (นสก.) ประจำปี 2566 รุ่นที่ 23 ณ โรงแรมทีเคพาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร  โดยมีนางอมรทิพย์ ภิรมย์บูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี กล่าวรายงาน การดำเนินการจัดฝึกอบรม โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ

ช่วงที่ 1 อบรมออนไลน์ (Online Training) ระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน – 21 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องถ่ายทอดออนไลน์ ชั้น 3 อาคารส่งเสริมการเกษตรเบญจสิริกิติ์ กรมส่งเสริมการเกษตร

 ช่วงที่ 2 อบรมร่วมกัน (Classroom Training) ระหว่างวันที่ 24 – 27 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรมทีเคพาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร และศึกษาดูงาน ณ พื้นที่จังหวัดในจังหวัดราชบุรีและจังหวัดสมุทรสาคร 

 บุคคลเป้าหมายประกอบด้วยข้าราชการกรมส่งเสริมการเกษตร ที่ผ่านการคัดเลือก จำนวนทั้งสิ้น 94 ราย และผ่านการฝึกอบรม จำนวนทั้งสิ้น 94 คน  นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้กล่าวแสดงความยินดีและให้ข้อคิดกับผู้ผ่านการฝึกอบรมว่า กรมส่งเสริมการเกษตรเห็นความสำคัญการฝึกอบรมหลักสูตร นักบริหารส่งเสริมการเกษตร ระดับกลาง เป็นหลักสูตรที่เตรียมความพร้อมของบุคลากรสู่การเป็นนักบริหารส่งเสริมการเกษตรที่มีประสิทธิภาพ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรมีแนวทางในการพัฒนาบุคลากรและจัดทำแผนปฏิบัติการ การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล กรมส่งเสริมการเกษตร ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) และในอนาคตจะมีการใช้แผนพัฒนารายบุคคล (IDP) เป็นเครื่องมือในการพัฒนาบุคลากร เพื่อการพัฒนาข้าราชการให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เครื่องมือการพัฒนาบุคลากร 70-20-10 จะเห็นว่า 70% เรียนรู้ด้วยตนเองจากประสบการณ์การทำงาน และ 20% เรียนรู้จากผู้อื่นที่พร้อมจะให้ข้อมูลป้อนกลับและคำแนะนำเพื่อการพัฒนา มีเพียง 10% มาจากการเรียนการสอน และการฝึกอบรมตามปกติ ขอให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมทุกท่านเตรียมตัวเองให้พร้อมในการทำงาน และควรมีการวางแผนในการทำงาน เพื่อความเติบโตในหน้าที่ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ และรู้จุดแข็งของตนเอง เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพให้บรรลุเป้าหมายและตอบสนองต่อนโยบายของกรมส่งเสริมการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ