เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 เวลา 08.30 น.นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ด้านถ่ายทอดเทคโนโลยี เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรม หลักสูตร เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลในงานส่งเสริมการเกษตร โดยดำเนินการฝึกอบรมรูปแบบออนไลน์ (Online training) ผ่านโปรแกรม Zoom Meeting ณ ห้องถ่ายทอดออนไลน์ ชั้น 3 อาคารส่งเสริมการเกษตรเบญจสิริกิติ์ กรมส่งเสริมการเกษตร บุคคลเป้าหมายในการฝึกอบรม ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานยุทธศาสตร์หรือปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานระบบฐานข้อมูลของกรมส่งเสริมการเกษตร สังกัด สำนัก/กอง ส่วนกลาง สำนักงานเกษตรพื้นที่กรุงเทพมหานคร สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 – 6 สำนักงานเกษตรจังหวัด วิทยากร และผู้ดำเนินการจัด จำนวน 10 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 130 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ และมีแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวิเคราะห์ จัดทำ และแปลงข้อมูลสำหรับนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน สามารถประยุกต์ใช้แอปพลิเคชั่น และเทคโนโลยีดิจิทัล ในการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตร และเกิดเครือข่ายข้อมูลและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการปฏิบัติงาน ทั้งนี้ ท่านรองอธิบดี ได้กล่าวแสดงความยินดีและได้ให้ข้อคิด แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ดังนี้

  1. กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานตามแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการเกษตร ระยะ 20 ปี ยุทธศาสตร์ที่ 5 ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้ ทักษะด้านดิจิทัลเพื่อพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร เพื่อให้บุคลากรกรมส่งเสริมการเกษตร มุ่งสู่การเป็น Smart Officer ดังนั้น ทักษะด้านดิจิทัล และทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูล จึงถือว่าเป็นทักษะที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะผู้ที่ปฏิบัติงานด้านยุทธศาสตร์ หรืองาน ที่เกี่ยวข้องกับระบบฐานข้อมูล
  2. ความแตกต่างระหว่างข้อมูลและสารสนเทศ คือ ข้อมูล (Data) เป็นส่วนของข้อเท็จจริง โดยได้จากการเก็บมาจากเหตุการณ์ต่างๆ ส่วนสารสนเทศ (Information) คือข้อมูลที่นำมาผ่านกระบวนการเพื่อสามารถนำไปใช้ได้ ดังนั้น ในการถ่ายทอดหรือนำเสนอข้อมูล เช่น ในการประชุม ขอให้ทุกท่านนำข้อมูลดิบทั้งหมดมาผ่านกระบวนการประมวลผลให้กลายเป็นสารสนเทศก่อนที่จะถ่ายทอดหรือนำเสนอ เพื่อสารที่ได้ออกมานั้น สามารถนำไปใช้งานได้ทันที และได้มาซึ่งข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  3. ขอให้ทุกท่านตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์จากวิทยากรให้มากที่สุด และคาดหวัง ว่าผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกท่านจะนำความรู้ ทักษะที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป