เมื่อวันที่ 8  สิงหาคม 2566 นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร 
เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรม หลักสูตร จัดการความรู้ เตรียมความพร้อม ถ่ายทอดความเชี่ยวชาญงานส่งเสริมการเกษตร โดยดำเนินการฝึกอบรมรูปแบบออนไลน์  (Online training) ผ่านโปรแกรม Zoom Meeting  การฝึกอบรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 10 สิงหาคม 2566 บุคคลเป้าหมายประกอบด้วย ข้าราชการและลูกจ้างประจำในสังกัดกรมส่งเสริมการเกษตรที่มีอายุระหว่าง 50 – 57 ปี จำนวน 200 คน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ ของผู้ที่จะเกษียณอายุราชการกับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน
นำไปสู่การจัดการความรู้ที่สำคัญขององค์กร และเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติตนภายหลังเกษียณอายุราชการให้มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่จำเป็น การบริหารจัดการด้านการเงิน เช่น การออม การจัดการรายได้และรายจ่าย และการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจ  ทั้งนี้ ท่านอธิบดี กรมส่งเสริมการเกษตร ได้กล่าวแสดงความยินดี และได้ให้ข้อคิดแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ดังนี้

– บุคลากรของกรมส่งเสริมการเกษตร ถือว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์
ในการทำงานเฉพาะด้าน เพราะในการปฏิบัติงานในพื้นที่ มีความจำเป็นต้องใช้ความรู้ความสามารถที่มี
ความหลากหลายตามสถานการณ์ นอกจากนี้ บุคลากรยังมีวัฒนธรรมองค์กรในเรื่องการทำงาน
แบบพี่สอนน้อง ซึ่งต้องถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่มีให้กับเจ้าหน้าที่ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้น การจัดเก็บองค์ความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมตลอดการทำงานดังกล่าวให้คงอยู่ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ภายในองค์กรโดยการถ่ายทอดให้กับเจ้าหน้าที่อย่างเป็นระบบ จึงมีความจำเป็นต้องนำกระบวนการในการจัดการความรู้เข้ามาเป็นส่วนช่วย
ในการการรวบรวม และกระจายองค์ความรู้ขององค์กร เพื่อให้เกิดการต่อยอดไปสู่รุ่นต่อรุ่น นำความรู้ไปใช้
ให้เกิดประโยชน์ รวมถึงก่อให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ภายในองค์กร – ขอให้ทุกท่านตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์จากวิทยากรให้มากที่สุด เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน สามารถวางแผนชีวิตและเตรียมความพร้อมตนเองในการบริการจัดการตนเองภายหลังเกษียณ และคาดหวังว่าองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ที่มีคุณค่าที่อยู่ภายในของท่าน จะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่รุ่นหลังที่จะมาปฏิบัติงานทดแทนกันในภายภาคหน้าต่อไป