เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567  นายรพีทัศน์  อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานพิธีเปิด การฝึกอบรมหลักสูตร “กลยุทธ์การเป็นผู้สอนงานนักส่งเสริมการเกษตรที่ดี (To be DOAE Good Coach) รุ่นที่ 2” ระหว่างวันที่ 16 – 19 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรม ไมด้า ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพมหานคร 
บุคคลเป้าหมายประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตร ระดับผู้อำนวยการกลุ่ม/ หัวหน้ากลุ่ม/ เกษตรอำเภอ สังกัดสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 – 6 สำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานเกษตรอำเภอ จำนวน 90 คน

                รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรได้กล่าวถึงบทบาทและความสำคัญของการเป็น Coach ที่เปรียบเสมือนเป็นโซ่ข้อกลาง ยึดโยงตัวกลางเชื่อมโยงทุกส่วน นำนโยบายสู่การปฏิบัติงาน มุ่งสู่ผลลัพธ์เป้าหมายในการทำงาน  ภายใต้กระบวนการถ่ายทอดงานและสอนงานอย่างเหมาะสม บุคคลเป้าหมายที่เป็นข้าราชการบรรจุใหม่ เมื่อได้เข้ามาปฏิบัติงานที่กรมส่งเสริมการเกษตรอาจพบเจอกับปัญหาต่างๆ ทั้งปัญหาการทำงานหรือปัญหาส่วนตัว ดังนั้น Coach ต้องเริ่มจากการรับฟังอย่างเข้าใจ เอาหัวใจฟัง เป็น Comfort Zone ที่ดี พร้อมเป็นที่พึ่งพาและเป็นหัวหน้างานที่สามารถช่วยเหลือผู้ใต้บังคับบัญชาได้ ความแตกต่าง Generation นำมาซึ่งปัญหาทางการสื่อสาร ขอให้เข้าใจความแตกต่างและสามารถสื่อสารกันได้อย่างตรงจุด  ต้องมีทัศนคติที่ดีต่อการเป็นผู้สอนงาน ทัศนคติที่ดีต่อองค์กร  ทัศนคติที่ดีต่อการเป็นผู้นำ  ขอให้ทุกคนเป็นผู้นำที่ดี ถ่ายทอดงานพร้อมทั้งยึดมั่นในแนวทางการปฏิบัติงานตามค่านิยมองค์กรที่ว่า “มุ่งมั่นบริการ  ทีมงานเป็นเลิศ เชิดชูคุณธรรม ผู้นำการเปลี่ยนแปลง” เป็น Change Leader    ที่ปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์และสามารถนำพาทีมงานไปสู่ความสำเร็จ มีความภูมิใจในการทำงานกรมส่งเสริมการเกษตร  การฝึกอบรมนี้เป็นหนึ่งในโครงการด้านการพัฒนาบุคลากรที่มีความสำคัญ ขอให้ทุกท่านใช้โอกาสนี้ในการเก็บเกี่ยวความรู้จากท่านวิทยากร เรียนรู้และพัฒนาตนเองนำความรู้ไปปรับใช้  ซึ่งจะมีการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่องว่าผู้เข้าร่วมโครงการมีการพัฒนาทีมงานต่อยอดไปสู่การพัฒนาด้านอื่นๆ ต่อไป สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณะวิทยากรและผู้ดำเนินการจัด ขอให้การฝึกอบรมครั้งนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้และขอให้ทุกท่านได้รับความรู้จากการฝึกอบรมเป็นผู้สอนงานนักส่งเสริมการเกษตรที่ดีต่อไป